วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2550

การดูแลเส้นผม

การดูแลให้เส้นผมสวยผมสลวยสวยขำ ดำเป็นเงา เป็นท่อนเนื้อเพลงสมัยเก่า ที่บรรยายความงาม ของเส้นผมของผู้หญิง เป็นลักษณะของเส้นผม ที่ท่านหญิงทุกคนปรารถนา ที่ทำให้เส้นผมนั้น ดำเป็นเงา ตั้งแต่วัยรุ่น จนถึงวัยชรา แต่ทุกอย่างล้วนอนิจจัง เส้นผมก็เดียวกัน ย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ตามสภาวะแวดล้อม ธรรมชาติ และทางวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะ การย้อม การดัด การเข้าใจ ลักษณะทางกายภาพ และส่วนประกอบของเส้นผม จะทำให้คุณได้เข้าใจได้ดีขึ้น
เส้นผม ประกอบด้วยเซลล์ 3 ชั้น

ชั้นนอก เรียก คิวติเกิล (cuticle)
ชั้นกลาง เรียก คอรเทก (cortex)
ชั้นใน เรียก เม็ดดัลลา (medulla)

ผมสวยด้วย แชมพู

การใช้แชมพู หรือยาสระผม หมายถึง การทำความสะอาด ของเส้นผม และหนังศีรษะ เป็นสิ่งสำคัญ ในการชำระล้าง ดังนั้น เราจำเป็น ที่ต้องมีแชมพูดีๆ นอกจากไว้ใช้เพื่อจุดประสงค์ ทำความสะอาดแล้ว เส้นผมต้องสวยด้วย ต้องมีลักษณะ นุ่มนิ่มเมื่อสัมผัส สยาย ปลิว หรือแยกแต่ละเส้นง่าย แต่ไม่ใช่กระเซิง หวีง่าย จัดง่าย สมบูรณ์ เด้งสวย

ผู้ผลิตได้จัดสูตร ให้ตามความประสงค์ ของผู้ที่ใช้ เช่น ผมแห้ง ผมมัน ผมลีบ ผมฟอกสี ผมดัด ผมย้อม ผมสั้น ผมยาว ผมกรอบ ผมคนเอเชีย ฝรั่ง หรือนิโกร การมีรังแค น้ำมัน นอกจากนี้ ยังผลิตตามฤดูกาล อายุ การใช้งานตามวิถีชีวิต นิสัย ว่าต้องใช้ครีมนวดหรือไม่ ผลิตตามทรงผมที่ใช้ ตามความต้องการ ของผู้ใช้ และตามสภาวะของเส้นผม ว่าคนชอบใช้แบบไหน เช่นชอบน้ำหอม ฟองแยะ ล้างง่าย หวีง่าย การแห้งเร็ว บางคนก็ชอบเปลี่ยนแชมพูไปเรื่อย ๆ เพื่อทดลองว่าอะไรดี

ไม่มีความคิดเห็น: